Hết hạn lấy ý kiến
Tóm tắt
Phê duyệt Đề án đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam
Lần dự thảo:

QUYẾT ĐỊNH

Về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Phê duyệt Đề án đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chính như sau:

I. MỤC TIÊU ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu chung

Hợp tác phát triển và hỗ trợ đào tạo cho học sinh, sinh viên trong khu vực Tam giác phát triển CLV học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam ở trình độ cao đẳng, trung cấp nhằm hình thành đội ngũ lao động kỹ thuật có năng lực; góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực tam giác phát triển CLV và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Campuchia, Lào với Việt Nam.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức đào tạo cho học sinh, sinh viên trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam; tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển của khu vực như hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, năng lượng, thương mại, nông nghiệp, du lịch, gắn với giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

- Trong 5 năm (2019-2023), hỗ trợ đào tạo ở trình độ cao đẳng, trung cấp cho khoảng 5.000 học sinh sinh viên khu vực tam giác phát triển khu vực CLV, trong đó có 2.234 HSSV Campuchia, Lào.

- Tổ chức hỗ trợ Campuchia, Lào huấn luyện thí sinh thi tay nghề ASEAN.

II. NỘI DUNG ĐỀ ÁN

1. Đối tượng và phạm vi áp dụng

a) Đối tượng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng

- Học sinh, sinh viên thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam theo học các ngành, nghề ở các trình độ cao đăng, trung cấp tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp được lựa chọn đầu tư tập trung tại tỉnh Kon Tum và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác của Việt Nam (nếu có);

- Cán bộ, giảng viên, giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Campuchia, Lào, Việt Nam tham gia đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

b) Phạm vi

Cán bộ, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam, bao gồm: Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri và Kratié ở miền Đông Campuchia; Attapu, Salavan, Sekong và Champasak ở miền Nam Lào; Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước ở vùng Tây Nguyên, Việt Nam.

2. Lĩnh vực và ngành, nghề hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên trong khu vực Tam giác phát triển CLV ở các ngành nghề, trình độ đào tạo của giáo dục nghề nghiệp, tập trung vào các ngành nghề khu vực CLV có nhu cầu lớn và ở trình độ trung cấp, cao đẳng; gắn kết chặt chẽ với kế hoạch đào tạo với các lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tam giác phát triển CLV như hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, năng lượng, thương mại, nông nghiệp, du lịch.

- Hỗ trợ Campuchia, Lào đào tạo kỹ năng nghề trước khi tham gia các cuộc thi tay nghề ASEAN.

3. Ngôn ngữ đào tạo

Ngôn ngữ sử dụng trong đào tạo, bồi dưỡng là tiếng Việt đối với trình độ cao đẳng, trung cấp và thông qua phiên dịch đối với các khóa bồi dưỡng, huấn luyện thi tay nghề ASEAN.

4. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng

Lựa chọn Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ quản lý khu vực Tam giác phát triển CLV.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Tuyên truyền các nội dung của Đề án

Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Đề án trong khu vực tam giác phát triển CLV nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được lựa chọn trong việc bảo đảm chất lượng, hiệu quả của Đề án.

2. Lựa chọn cơ sở đào tạo và đầu tư cơ sở vật chất

a) Lựa chọn Trường CĐCĐ Kon Tum thành cơ sở GDNN chất lượng cao và là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo cho học sinh, sinh viên trong khu vực Tam giác phát triển CLV.

- Thành lập Viện Đào tạo quốc tế (trên cơ sở kiện toàn Phòng NCKH&HTQT hiện nay của Trường) thành một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trường, có con dấu và tài khoản riêng, địa điểm đặt tại cơ sở 2 (số 413 Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum) để tổ chức đào tạo cho LHS Campuchia, Lào.

- Kiện toàn tổ chức và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự của Khoa Đào tạo tiếng Việt thuộc Trường.

b) Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho Trường CĐCĐ Kon Tum để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo học sinh, sinh viên khu vực tam giác phát triển CLV.

- Sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất hiện có thuộc 04 cơ sở đào tạo của Trường, trong đó tập trung nâng cấp cơ sở 2 theo định hướng thành lập Trung tâm Đào tạo quốc tế hoặc Viện Đào tạo nghề quốc tế trực thuộc Trường nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của cơ sở đào tạo quốc tế.

- Hỗ trợ  xây dựng các phòng học đa phương tiện theo tiêu chuẩn quốc tế để triển khai giảng dạy, tương tác giữa giáo viên với người học; xưởng thực hành nghề đáp ứng nhu cầu đào tạo.

- Sửa chữa, nâng cấp ký túc xá và bổ sung thiết bị của 03 cơ sở đào tạo của Trường nhằm phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho LHS Campuchia, Lào học tập tại Trường.

- Đầu tư, nâng cấp khu thể thao, tập luyện đáp ứng các tiêu chuẩn, phục vụ nhu cầu rèn luyện thể dục, thể thao, phát triển toàn diện cho HSSV theo mục tiêu GDNN.

c) Đầu tư thiết bị đào tạo các ngành, nghề

- Việc đầu tư thiết bị đào tạo đảm bảo theo danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu do Bộ LĐTBXH ban hành; ưu tiên các ngành, nghề trọng điểm, nghề mũi nhọn của Trường như: Nông nghiệp công nghệ cao; Phát triển dược liệu; Du lịch; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ thông tin.

- Đầu tư các phòng thí nghiệm với các thiết bị thí nghiệm, kiểm định tiêu chuẩn, đo lường chất lượng đối với các chỉ số phục vụ công tác nghiên cứu, triển khai đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, dược liệu.

- Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển giao phần mềm “Hệ thống thông tin quản lý cơ sở GDNN” cho nhà trường, phục vụ quản lý và tổ chức đào tạo.

3. Tuyển chọn HSSV sang học tập tại Việt Nam

- Ký kết Hiệp định hỗ trợ đào tạo cho HSSV các nước sang học tập tại Việt Nam. Công tác tuyển chọn HSSV các nước sang đào tạo tại Việt Nam được thực hiện theo Kế hoạch hợp tác hàng năm giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước và Kế hoạch hợp tác hàng năm giữa Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia.

- Việc tuyển chọn HSSV phải đảm bảo chất lượng và theo chỉ tiêu kế hoạch hợp tác hàng năm. Phối hợp chặt chẽ giữa hai bên trong công tác tuyển chọn đầuvào, giám sát chất lượng đào tạo và quản lý.

- Bộ LĐTBXH là cơ quan quản lý toàn diện lưu học sinh khu vực Tam giác phát triển CLV sang học tập tại Việt Nam.

4. Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý

- Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đào tạo; ưu tiên đội ngũ nhà giáo dạy tiếng Việt cho học sinh, sinh viên trước khi học các khóa đào tạo dài hạn trình độ cao đẳng, trung cấp tại Việt Nam.

- Đào tạo giáo viên chuyển đổi ngành, nghề cho phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực hiện nay, nhất là các nghề trọng điểm, nghề có nhu cầu cao trong khu vực Tam giác phát triển CLV.

- Hỗ trợ đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên hành chính của Trường CĐCĐ Kon Tum; tạo điều kiện để đội ngũ CBQL được học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý, cập nhật kiến thức mới, kỹ năng nghề, kỹ năng giao tiếp, năng lực sư phạm và ngoại ngữ, tin học.

5. Xã hội hóa nguồn lực thực hiện

- Huy động các tổ chức, cá nhân có năng lực, uy tín nước ngoài tham gia giảng dạy cho các khóa đào tạo, bồi dưỡng; đặc biệt đối với các khóa cập nhật kiến thức, kỹ năng.

- Huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho Trường CĐCĐ Kon Tum trong việc phát triển chương trình, giáo trình đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo; hợp tác sử dụng thiết bị đào tạo, đưa học sinh đi thực hành, thực tập.

- Ưu tiên cơ hội hỗ trợ, đầu tư, đào tạo từ các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực GDNN để nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo của Trường CĐCĐ Kon Tum trong công tác quản lý đào tạo.

- Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cho HSSV thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam.

IV. CƠ CHẾ VÀ NGUỒN LỰC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

I. Về cơ chế thực hiện Đề án

1. Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đàm phán, xây dựng Hiệp định hỗ trợ đào tạo giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Lào và Chính phủ Campuchia.

2. Sau khi Hiệp định được ký kết, Bộ LĐTBXH là cơ quan được giao làm đầu mối chủ trì, phối hợp với Bộ KHĐT, Bộ Tài chính phân bổ chỉ tiêu và ngân sách đào tạo hàng năm cho các cơ sở đào tạo để thực hiện.

3. Hàng năm, Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán tại Việt Nam của các nước tham gia đề án tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất phục vụ LHS để kịp thời kiến nghị điều chỉnh (nếu có), đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt cho LHS; tổ chức Hội nghị hàng năm đánh giá tổ chức đào tạo nhằm tăng cường công tác quản lý đào tạo nghề nghiệp cho LHS.

4. Hàng năm, Bộ LĐTBXH trao đổi với Campuchia, Lào thống kê nhu cầu đào tạo đối với từng ngành nghề, trình độ đào tạo, bồi dưỡng; lập kế hoạch cho năm tiếp theo.

II. Cơ chế tài chính hỗ trợ đào tạo cho HSSV khu vực Tam giác phát triển CLV

1. Cơ chế tài chính đối với HSSV thuộc khu vực tam giác phát triển của Việt Nam áp dụng theo Quyết định số 53/2015/QĐ-TTg ngày 20/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách nội trú đối với học sinh sinh viên học cao đăng, trung cấp.

2. Cơ chế tài chính đối với LHS Campuchia và Lào

Kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho LHS Campuchia và Lào học tập tại các cơ sở GDNN của Việt Nam dưới dạng đài thọ học bổng toàn phần từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho Chính phủ Lào và Chính phủ Campuchia để đào tạo lưu học sinh Lào, lưu học sinh Campuchia được cử sang học tập tại các cơ sở GDNN của Việt Nam theo các hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Lào và Chính phủ Campuchia.

III. Nguồn lực thực hiện Đề án

1. Kinh phí triển khai Đề án trong 5 năm (giai đoạn 2019-2023) là 540,8 tỷ đồng, bao gồm:

a) Chi phí cải tạo, sửa chữa một số hạng mục công trình, nhà xưởng thực hành của Trường CĐCĐ Kon Tum: 13,1 tỷ đồng;

b) Chi phí mua sắm bổ sung thiết bị đào tạo: 167,7 tỷ đồng;

c) Chi phí đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý: 1,72 tỷ đồng;

d) Kinh phí xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình: 13,9 tỷ đồng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, quản lý đào tạo; kiểm định và bảo đảm chất lượng: 1,76 tỷ đồng;

e) Kinh phí hỗ trợ cho đào tạo nghề nghiệp cho HSSV khu vực tam giác phát triển CLV: 343,6 tỷ đồng.

2. Nguồn lực thực hiện

Kết hợp giữa nguồn kinh phí viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Campuchia và Chính phủ Lào với nguồn lực sẵn có của mỗi nước; phát huy tối đa nguồn lực của các địa phương, doanh nghiệp, đồng thời tranh thủ các nguồn lực khác của các tổ chức quốc tế vào mục tiêu đào tạo nhân lực kỹ thuật cho Campuchia và Lào, cụ thể:

a) Bố trí đủ nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước viện trợ không hoàn lại của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dành cho Chính phủ Campuchia và Chính phủ Lào để cung cấp học bổng hỗ trợ đào tạo cho HSSV khu vực tam giác phát triển.

b) Kinh phí đầu tư cho Trường CĐCĐ Kon Tum thành trường chất lượng cao từ nguồn vốn CTMT giai đoạn 2016-2021 và lồng ghép trong các chương trình, đề án về giáo dục nghề nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

c) Huy động nguồn lực của các địa phương thuộc khu vực Tam giác phát triển CLV nhằm tăng quy mô hỗ trợ đào tạo, tạo sự gắn bó, tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân các địa phương.

d) Xúc tiến các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn xã hội hóa khác.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Là cơ quan thường trực của Đề án, chủ trì xây dựng chương trình kế hoạch triển khai các nội dung của Đề án theo từng giai đoạn, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện Đề án; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án. Định kỳ hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai Đề án;

b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong Đề án;

c) Phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật cần thiết để hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam.

d) Vận động, tìm kiếm nguồn lực từ các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình, dự án liên quan đến các hoạt động hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam.

đ) Chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện đang sử dụng; tiến hành cập nhật, biên soạn bảo đảm tính khoa học, tính ứng dụng, phù hợp với khu vực. Khuyến khích biên soạn những chương trình bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng theo nhu cầu.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí đủ kinh phí thực hiện các nội dung của Đề án.

3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, cơ quan có liên quan hướng dẫn cơ chế tài chính triển khai các nội dung của Đề án; hướng dẫn nội dung chi, mức chi hỗ trợ đào tạo cho HSSV trong lĩnh vực GDNN.

4. Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp phối hợp xây dựng, thẩm định Hiệp định thỏa thuận hỗ trợ đào tạo cho học sinh, sinh viên thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam.

5. Ủy ban nhân dân các tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển của Việt Nam

a) Chỉ đạo các sở, ban, ngành tại địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý triển khai thực hiện các nội dung của Đề án; lồng ghép các hoạt động của Đề án với các chương trình, đề án tại địa phương;

b) Hằng năm báo cáo tình hình triển khai Đề án, kết quả hỗ trợ đào tạo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

6. Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum có trách nhiệm triển khai thực hiện các nội dung của Đề án theo sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên; xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai công tác hỗ trợ đào tạo cho học sinh, sinh viên thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam.

Điều 3. Điều khoản thi hành

1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Không có thông tin
Không có thông tin
Không có thông tin
Không có thông tin